Sunday, September 24, 2017

Xe tăng T-62M của Nga, Việt Nam có thể nhận?

Số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực T-62M của Quân đội Nga đang trong tình trạng niêm cất bảo quản ước tính lên tới hàng trăm chiếc.

>9 vũ khí Mỹ có thể xuyên thủng boong-ke sâu nhất của Triều Tiên

Cách đây vài năm, khi loại biên chiếc T-62 cuối cùng, nhiều dự đoán cho rằng Nga sẽ sớm tháo dỡ hoặc mang toàn bộ số chiến xa trên ra thao trường làm bia tập bắn.

Tuy nhiên thực tế không phải như vậy, Nga lại vừa viện trợ một lô xe tăng T-62M tiếp theo cho Quân đội Chính phủ Syria (SAA) nhằm bù đắp cho lượng tiêu hao trong quá trình chiến đấu.

Điều đó càng khẳng định thêm rằng hầu hết T-62M vẫn nằm trong các kho lưu trữ của Quân đội Nga.

Đoàn xe tăng T-62M mới được Nga tăng cường viện trợ cho Quân đội Chính phủ Syria

Hiện nay xe tăng chiến đấu chủ lực của Việt Nam vẫn là dòng T-62 đời đầu, tương lai chúng ta sẽ có T-90S nhưng số lượng như vậy vẫn còn tương đối ít, nhất là khi nhiều chiếc T-54/55 đã bị xuống cấp nặng nề.

Dự án nâng cấp xe tăng T-54/55 lên chuẩn M3 mặc dù vẫn đang triển khai tuy nhiên tiến độ khá chậm, do vậy nếu được bổ sung biến thể T-62M có sức mạnh gần như tiệm cận với T-72 thì binh chủng Tăng - Thiết giáp Việt Nam sẽ có bước tiến đáng kể.

T-62M còn tỏ ra phù hợp hơn T-72 cũ vì chúng có thể tận dụng cơ sở hạ tầng kỹ thuật của T-62 mà Việt Nam đang khai thác, trong khi nếu nhập T-72 secondhand về thì lại phải đầu tư dây chuyền bảo dưỡng mới hoàn toàn.
T-62 đời đầu hiện vẫn là xe tăng chiến đấu chủ lực tốt nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia nước ngoài nếu Việt Nam hỏi mua T-62M thì có thể Nga sẽ lắc đầu, lý do là bởi sự e ngại sẽ bị giảm doanh số bán xe tăng hiện đại như T-90 (hay thậm chí là T-14 Armata) trong tương lai.

Những chiếc T-62M vừa cung cấp cho Syria chỉ là giải pháp tình thế nhằm cấp tốc đáp ứng nhu cầu chiến trường. Nga rất khác Ukraine, nước này chưa từng có ý định bán xe tăng cũ lưu kho nhằm kiếm thêm ngoại tệ vì con số này quá rẻ so với bán xe tăng mới sản xuất.

Nếu Việt Nam muốn có T-62M, khả thi nhất là đề nghị bán giá rẻ hoặc tặng kèm một vài chiếc cùng với lô mua sắm T-90S, điều này hợp lý hơn vì Nga vẫn thường bàn giao cho đối tác mua vũ khí lớn một vài phương tiện hay khí tài quân sự cũ như một món hàng "khuyến mãi".

Chí Linh (báo Đất Việt)

0 comments:

Post a Comment