Sunday, September 24, 2017

Nghe Mỹ, phiến quân lâm thảm họa

Không quân Nga đang mở rộng các đối tượng của chiến dịch không kích, nhằm ngăn chặn hoàn toàn khả năng tấn công của tất cả phe nổi dậy.


>Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài thời gian triển khai quân đội tại Iraq và Syria

Hung thần mang tên không quân Nga
Theo Al-Masdar News ngày 23/9, trong chiến dịch không kích liên tục các lực lượng chiến binh ở miền bắc Hama và miền nam Idlib, Lực lượng Không quân Nga đã nhằm vào một căn cứ chỉ huy thuộc Hay'at Tahrir al-Sham (có mối liên hệ mật thiết với Al-Qaeda).
Kết quả, cuộc không kích đã giết chết và làm bị thương gần 100 chiến binh thánh chiến.
Ngày 23/9, không quân Nga đã tấn công chính xác vào một căn cứ của nhóm Faylaq al-Sham tại khu vực Tal Mardiqh, phía nam Idlib.
Không quân Nga tham chiến tại Syria

Ngoài việc hủy diệt hoàn toàn căn cứ của phiến quân, cuộc không kích cũng giết chết 14 chiến binh thánh chiến và làm bị thương thêm 50 chiến binh khác.
Theo nguồn tin từ chiến trường, lực lượng không Nga còn tấn công cả các nhóm phiến quân không thuộc Al-Qaeda ở bắc Hama và phía nam Idlib.
Có thể nói rằng, không quân Nga đang mở rộng các đối tượng của chiến dịch không kích, nhằm ngăn chặn hoàn toàn khả năng tấn công của tất cả phe nổi dậy ở tây bắc Syria.
Tiger tham chiến
Cùng ngày, Al-Masdar News dẫn nguồn truyền thông Hezbollah cho biết, quân đội Syria đã chiếm được các làng Umm Haratayn và Qubaybat Abu al-Huda trên vùng nông thôn phía bắc Hama sau trận chiến dữ dội với tổ chức Hay'at Tahrir al-Sham (HTS).
Các nguồn tin của chính phủ cho biết, quân đội Syria đã chiếm được 6 xe tăng, 3 xe BMP-1 và một số phương tiện chiến tranh của HTS trong trận tiến công.
Hiện cuộc chiến phía tây bắc thành phố Deir Ezzor đã kết thúc, nhiều đơn vị thuộc Lực lượng Tiger được cho là đã triển khai lại từ vùng nông thôn phía tây bắc thành phố Deir Ezzor về vùng nông thôn phía bắc Hama, sau khi quân đội Syria giải phóng hoàn toàn thị trấn Maadan.
Quân đội Syria đã chiếm được các làng Umm Haratayn và Qubaybat Abu al-Huda

Quân đội Syria có thể đã lên kế hoạch tiến hành chiến dịch quân sự chiếm lại tuyến đường cao tốc chiến lược Hama-Aleppo. Các làng Umm Haratayn và Qubaybat Abu al-Huda đều nằm dọc đường cao tốc, đáp ứng yêu cầu triển khai tấn công trong khu vực này.
Cuộc chiến miền bắc Hama đang trở lên căng thẳng hơn đối với lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham và các nhóm khủng bố khác, sau khi lực lượng Tiger và Sư đoàn 11 tổ chức cuộc tấn công gần thị trấn Sukeek.
Lực lượng chính phủ đã khiến tuyến phòng ngự của tổ chức Hay’at Tahrir Al-Sham trên đường ranh giới Idlib-Hama thiệt hại nặng nề.
Trong cuộc tấn công này, quân đội Syria phá hủy một xe tăng của HTS gần thị trấn Sukeek, tiêu diệt một số phần tử Al-Qaeda liên quan đến nhóm khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham.
Sai lầm không thể cứu vãn
Ngày 19/9, Hayat Tahrir al-Sham và các đồng minh bắt đầu tấn công nhằm vào các lực lượng chính phủ và liên minh quân đội Nga với mục tiêu chiếm giữ thị trấn Ma'an - một căn cứ quan trọng của chính phủ.
Vụ tấn công đã vi phạm lệnh ngừng bắn ở vùng nông thôn miền bắc Homs. Mặc dù tất cả các nhóm thuộc quân đội Syria tự do (FSA) và HTS ở vùng nông thôn miền bắc Homs đang bị bao vây và trang bị vũ khí cực kỳ nghèo nàn.
Thế nhưng, hầu hết những giải pháp chính trị tại khu vực này đều bị các nhóm phiến quân phản đối, đồng thời thường xuyên tấn công SAA.
Sau cuộc tấn công vào các đơn vị quân cảnh Nga, Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria và Nga cáo buộc tình báo Mỹ đứng sau lưng cuộc tấn công này.
Điều đó đồng nghĩa với việc, HTS sẽ trở thành mục tiêu bắt buộc phải tiêu diệt tương tự như IS, và có thể lực lượng Tiger sẽ thực hiện nhiệm vụ này. Sẽ chẳng còn thỏa thuận hay lệnh ngừng bắn nào cho phiến quân ở miền bắc Hama và miền nam Idlib.
Trung Kiên (báo Đất Việt)

0 comments:

Post a Comment