Saturday, September 23, 2017

Nga tập trung tiêu diệt “xương sống” của Hải quân Mỹ

Các chuyên gia của tờ The National Interest lo ngại vũ khí chống tàu mới của Nga có thể “đặt dấu chấm hết” cho các tàu sân bay của Mỹ.


>Không ngờ với sức mạnh quân sự của Triều Tiên

Nga đang tích cực phát triển các phương tiện chống tàu mới nhằm vô hiệu hóa các tàu sân bay của Hải quân Mỹ. Nên nhớ rằng hạm đội tàu sân bay được coi là “xương sống” của Hải quân Mỹ, vì vậy tờ báo The National Interest đã tuyên bố rằng, Mỹ cần phải quan tâm đến vấn đề này, đặc biệt là hướng phát triển của Nga nhằm tìm ra các biện pháp đối phó.

Nga tập trung phát triển các vũ khí theo hướng tiêu diệt hạm đội tàu sân bay của Mỹ.

Các nhà phân tích của tờ báo còn lưu ý thêm rằng, trong thời đại ngày nay các loại vũ khí chống tàu hiện đại đang khiến vai trò của tàu sân bay ngày càng giảm đi. Ví dụ Nga, họ tuyên bố không cần thêm tàu sân bay. Theo các chuyên gia, hiện nay các tàu sân bay dễ bị tiêu diệt và hơn nữa chi phí sản xuất cũng như vận hành quá đắt đỏ.
Tờ báo nhấn mạnh, từ những năm 1940 các tàu sân bay trở thành “xương sống” của Hải quân Mỹ và giúp họ thống trị biển cả. Tuy nhiên hiện nay lợi thế này của Mỹ đứng trước nguy cơ biến mất vì các phương tiện, vũ khí siêu chính xác của các nước nhằm chống lại Mỹ.
Ngư lôi tàu ngầm
Đây là loại vũ khí được sử dụng để tiêu diệt các tàu ngầm, tàu chiến từ thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ II. Chúng được coi là loại vũ khí truyền thống và “kinh nghiệm” nhất trong việc chống tàu.
Hiện nay các loại ngư lôi được trang bị hiện đại và rất thông minh. Điều này khiến chúng khó bị phát hiện và đánh chặn chúng gần như không thể. Có nhiều loại ngư lôi khác nhau với sức công phá và dạng nổ khác nhau có thể phá hủy tàu sân bay hoặc ít nhất cũng khiến chúng rất khó hoạt động.
Tên lửa hành trình
Các loại tên lửa này có thể được phóng từ các máy bay, tàu mặt nước, tàu ngầm và các bệ phóng từ mặt đất với độ chính xác rất cao trở thành mối đe dọa thực sự đối với tàu sân bay Mỹ. Ví dụ loại tên lửa hành trình Calibr của Nga, chúng đã chứng minh hiệu quả cũng như độ chính xác gần như tuyệt đối ở chiến trường Syria.
Ngoài ra, Nga và các nước khác cũng đang sở hữu nhiều loại tên lửa tiên tiến, chúng được trang bị công nghệ dẫn đường chính xác cho phép tiếp cận mục tiêu mà khó có thể bị đánh chặn.
Tên lửa đạn đạo
Các tên lửa đạn đạo chống hạm mới nhất của Nga có khả năng tiêu diệt được mục tiêu ở khoảng cách không thể tưởng tượng được và vượt qua được các hệ thống bảo vệ dễ dàng. Nếu trúng loại tên lửa này, động năng của chúng cũng đủ để nhấn chìm một tàu sân bay hoặc gây hỏng hóc nghiêm trọng trên tàu sân bay khiến chúng không thể chiến đấu.
Rõ ràng các tàu sân bay của Hải quân Mỹ đang phải đối mặt với những mối đe dọa rất lớn và điều đặc biệt là chúng đến từ phía Nga – đối thủ tiềm tàng của Hải quân Mỹ.
Có thể thấy hướng phát triển của Nga là tạo ra nhiều loại vũ khí chống tàu khác nhau và thậm chí xây dựng hạm đội tàu mặt nước hùng hậu có thể mang theo các loại vũ khí này. Tất nhiên mục đích của họ chưa bao giờ thay đối, đó là chống lại Mỹ.
Sự xuất hiện của các loại vũ khí chính xác tiêu diệt tàu sân bay sẽ khiến vai trò của tàu sân bay giảm đi và trong tương lai nhiều khả năng số lượng tàu sân bay sẽ ngày càng giảm. Mỹ sẽ buộc phải xem xét lại và tìm cách tăng khả năng bảo vệ cho hạm đội tàu sân bay trước các cuộc tấn công từ xa, chuyên gia kết luận.
Chí Huy (Báo Đất Việt)

0 comments:

Post a Comment