Saturday, September 23, 2017

Trấn động lạ ở Triều Tiên nghi là một vụ nổ

Trận động đất 3,4 độ xảy ra ở Triều Tiên, khiến Trung Quốc nghi nó do một vụ nổ gây ra, nhưng Hàn Quốc cho rằng chỉ là tự nhiên.


Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc thông báo động đất xảy ra lúc 16h29 ở độ sâu 0 km, làm dấy lên lo ngại Triều Tiên có thể đã thử bom hạt nhân một lần nữa.

Vị trí huyện Kilju, tỉnh Bắc Hamgyeong. Đồ hoạ: SkyNews.
Cơ quan Khí tượng của Hàn Quốc cho biết họ đang phân tích bản chất trận động đất và theo quan điểm ban đầu, nó là trận động đất tự nhiên, theo ReutersĐộng đất được xác định nằm ở huyện Kilju, tỉnh Bắc Hamgyeong. 
Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) thông báo các nhà phân tích đang "xem xét hoạt động địa chấn bất thường với cường độ nhỏ hơn nhiều" tại Triều Tiên. 
Những vụ thử hạt nhân dưới đất trước đây của Triều Tiên ban đầu cũng được cộng đồng quốc tế ghi nhận là động đất. Tuy nhiên, tất cả 6 vụ thử hạt nhân trước của Triều Tiên đều được ghi nhận có cường độ 4,3 trở lên. Vụ thử hạt nhân mới nhất hôm 3/9 được ghi nhận gây ra động đất mạnh 6,3 độ. 
Bãi thử hạt nhân Punggyeri được đặt ở huyện Kilju. Đây là nơi Triều Tiên thử hạt nhân lần 6, cũng là lần mạnh nhất hôm 3/9. Nước này tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch. 
Ngoại trưởng Triều Tiên trước đó đe doạ thử bom nhiệt hạch trên Thái Bình Dương, nhằm đáp trả tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Trong bài phát biểu cứng rắn nhất từ trước đến nay nhằm vào Bình Nhưỡng, ông Trump cho rằng Mỹ sẽ "phải huỷ diệt hoàn toàn Triều Tiên" nếu bị buộc phải tự vệ và bảo vệ các đồng minh. 
*Tiếp tục cập nhật
Trọng Giáp (báo vnexpress)

0 comments:

Post a Comment