Monday, September 25, 2017

Tàu sân bay Mỹ đủ sức vô hiệu hóa mọi lá chắn biển

Hải quân Mỹ dự định đưa vào sử dụng trong tương lại loại máy bay không người lái (UAV) MQ-25A Stingray giúp mở rộng tầm chiến đấu cho các tiêm kích hạm của tàu sân bay Mỹ.

>Dàn vũ khí khủng của Mỹ trong doanh trại IS

Về thực chất MQ-25A Stingray là một loại phi cơ tiếp dầu cho các tiêm kích hạm của Mỹ  , với loại phi cơ này bán kính oanh tạc và chiến đấu của các loại máy bay như F-18 hay F-35 có thể tăng lên tới 1.000 dặm (hơn 1.600 km). 



Khoảng cách này giúp tàu sân bay Mỹ có thể phát động các cuộc tấn công từ vị trí nằm ngoài phạm vi tấn công của các hệ thống phòng thủ bờ biển của nhiều quốc gia trên thế giới.

Mặc dù trên mặt kỹ thuật cả F-18 và F-35 đều có tầm bay vượt trên 1.000 km tuy nhiên bán kính hoạt động thực tế lại thấp hơn nhiều do giới hạn của lượng dầu mang theo. 

Muốn tăng tầm bay của các tiêm kích hạm, trước mỗi chiến dịch Hải quân Mỹ đều phải huy động nhiều máy bay tiếp dầu để tăng tầm bay cho những chiếc tiêm kích hạm.

Tuy vậy với hầu hết các loại "tanker" của phương Tây vốn được hoán cải từ máy bay chở khách dân dụng có kích thước lớn dễ dàng trở thành "mồi ngon" cho tiêm kích và phòng không đối phương. Nếu các "tanker" này bị tiêu diệt sẽ có thể làm "phá sản" một cuộc tấn công.

Ưu thế của MQ-25A Stingray là nó có kích thước nhỏ hơn được trang bị kỹ thuật tàng hình khiến việc bắn hạ nó khó khăn hơn các máy bay tiếp dầu khác. Hơn nữa MQ-25A Stingray có khả năng cất hạ cánh trên tàu sân bay giúp tăng cường đáng kể khả năng tấn công của tàu sân bay.

Ngoài nhiệm vụ tiếp dầu cho các tiêm kích hạm, MQ-25A Stingray có thể tham gia tấn công phủ đầu làm mềm hóa khả năng phòng thủ của đối phương với bom phá đường băng và tên lửa chống radar. Với khả năng đó MQ-25A Stingray thậm chí có thể thay thế vai trò của tên lửa hành trình Tomahawk trong hải quân Mỹ.

"Bạn có thể dùng Tomahawk để phá hủy căn cứ, sân bay, bệ phóng tên lửa phòng không của đối phương, nhưng mỗi lần sử dụng bạn sẽ mất đi 1 triệu USD hoặc hơn nữa và không thể tái sử dụng. 

Trong khi nó (MQ-25A Stingray) bạn có thể sử dụng nó nhiều lần cho đến khi đạt được mục đích", một chuyên gia của Hải quân Mỹ nói về khả năng sử dụng UAV này trong việc tấn công phủ đầu.

Hợp đồng chế tạo loại máy bay không người lái MQ-25A Stingray được trao cho người thắng trong gói thầu quân sự với sự tham gia của các hãng là Boeing, Lockheed Martin, General Atomics và Northrop Grumman.

B.N. (Báo Công an nhân dân/theo Scout)

0 comments:

Post a Comment