Friday, September 22, 2017

Không ngờ với sức mạnh quân sự của Triều Tiên

Thời gian gần đây, Triều Tiên liên tục đe dọa sẽ tấn công Mỹ và các nước đồng minh, đồng thời tiến hành các cuộc thử tên lửa và bom hạt nhân để thể hiện sức mạnh quân sự khiến tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một gia tăng.

>Triều Tiên báng bổ bài phát biểu của tổng thống Trump

Vũ khí hạt nhân và tên lửa
Bất chấp các lệnh trừng phạt của LHQ, Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm bom hạt nhân vào ngày 3-9 và tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) bay qua Nhật Bản lần thứ 2 vào ngày 15-9.
Các cuộc thử tên lửa trong năm 2017 cho thấy Triều Tiên đã có những bước tiến đáng kể và đang phát triển thành công các tên lửa có khả năng tấn công các mục tiêu tầm xa, bao gồm cả một số lãnh thổ trên đất liền của Mỹ.

Vào tháng 5-2017, Triều Tiên phóng thử tên lửa Hwasong 12 (tên lửa đạn đạo tầm trung) và các nhà phân tích tin rằng tầm bắn của tên lửa này có thể đạt 4500 km. Với tầm bắn đó, các căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam tại Thái Bình Dương nhiều khả năng có thể bị tấn công.
Vào tháng 7-2017, Triều Tiên tiếp tục hai cuộc thử nghiệm tên lửa Hwasong 14 (tên lửa đạn đạo liên lục địa) và lần thử nghiệm này cho thấy tiềm năng thành công vượt trội hơn cả tên lửa Hwasong 12. Các nhà phân tích cho biết Hwasong 14 là phiên bản giai đoạn thứ 2 của tên lửa Hwasong 12 và tầm bắn có thể vượt quá 10.000 km, đủ sức tấn công tới New York (Mỹ).
Triều Tiên đang dần hoàn thiện các chương trình tên lửa, vũ khí. Ảnh: KCNA

Ngày 29-8-2017, Triều Tiên tiến hành phóng thử lần thứ 2 tên lửa Hwasong 12 và lần này tên lửa đã bay qua Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên tên lửa của Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Tokyo cho biết đó là một mối đe dọa chưa từng thấy. Ngày 15-9, Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản lần thứ 2 với độ cao và tầm bay xa hơn cuộc thử nghiệm vào ngày 29-8.
Những lần phóng tên lửa thành công này chứng tỏ Triều Tiên đã cải thiện tầm bắn của tên lửa và đang dần hoàn thiện các chương trình phát triển vũ khí. Trước đó, Bình Nhưỡng cũng đã trưng bày hai ICBM khác có tên gọi KN-08 và KN-14. 2
Michael Elleman làm việc tại Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) cho rằng Bình Nhưỡng có thể đã mua động cơ, nhiên liệu thông qua các tổ chức ngầm ở Nga và Ukraine. Bên cạnh đó, tình báo quân đội Mỹ cũng cho biết Triều Tiên đã thu nhỏ một đầu đạn hạt nhân để lắp vào các tên lửa đạn đạo liên lục địa.
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un kiểm tra một thiết bị được cho là đầu đạn hạt nhân.

Bình Nhưỡng đã bắt đầu các chương trình hạt nhân vào những năm 1980, cuộc thử nghiệm hạt nhân lần đầu tiên được thực hiện vào năm 2006. Cuộc thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng vào ngày 3-9 vừa qua là cuộc thử nghiệm hạt nhân lớn thứ 6 kể từ năm 2016.
Lần thử nghiệm này đã gây ra trận động đất mạnh 6,3 độ richter, mạnh hơn nhiều so với lần thử nghiệm vào tháng 9-2016. Sức công phá của lần thử nghiệm ngày 3-9 dao động từ 50 đến 120 kiloton, một quả bom có đương lượng nổ 50 kiloton sẽ có kích thước gần gấp ba lần quả bom Mỹ thả xuống Hiroshima vào năm 1945. Điều này khiến cộng đồng quốc tế lo ngại rằng nhiều khả năng Triều Tiên có thể sẽ phát động một cuộc chiến tranh.
Quân đội
Ngoài tên lửa và vũ khí hạt nhân, lực lượng quân đội của Triều Tiên cũng khiến nhiều nước e ngại nếu chiến tranh thực sự nổ ra. Ngân sách quân sự của Triều Tiên không được tiết lộ nhưng nhiều thông tin cho biết chính quyền Bình Nhưỡng thường ưu tiên mọi nguồn lực cho quân đội.
Triều Tiên là một trong những nước có quân đội thường trực lớn nhất thế giới. Ảnh: Getty Images

Dù là một trong những quốc gia có quân đội thường trực lớn nhất trên thế giới nhưng các nhà phân tích cho biết phần lớn trang thiết bị quân sự của Triều Tiên đều đã cũ và lỗi thời. Tuy nhiên, nếu chiến tranh thật sự nổ ra thì Triều Tiên vẫn có thể khiến Hàn Quốc tổn thất nặng nề. Hiện tại, Triều Tiên có hơn 1 triệu binh sĩ thường trực và khoảng 5 triệu binh sĩ dự bị, ngoài ra còn có hơn 200.000 binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt.
Nếu có bất kì cuộc xung đột nào diễn ra, các binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt có thể sẽ xâm nhập vào Hàn Quốc thông qua các đường hầm bí mật trải dài qua khu vực phi quân sự (DMZ). Bên cạnh đó, một mối đe dọa khác đó chính là hàng ngàn pháo binh và các máy phóng tên lửa được triển khai dọc theo biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Những vũ khí này sẽ tấn công và tàn phá các khu vực trong tầm bắn, bao gồm cả thủ đô Seoul.
Mỹ và các nước đồng minh có đủ sức kháng cự?
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết sẽ tăng các khoản chi tiêu cho quân sự nhằm đảm bảo an ninh quốc gia. Mỹ cũng hỗ trợ gìn giữ hòa bình tại bán đảo Triều Tiên với sự góp mặt của khoảng 28.000 binh lính đóng tại Hàn Quốc, trong đó có gần 9000 lính không quân.
Ngoài ra, còn có 300 xe tăng và xe bọc thép các loại cũng được đưa đến Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Mỹ cũng đã lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại căn cứ mới Seongju ở Hàn Quốc. THAAD sẽ được sử dụng để bắn hạ các tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Triều Tiên trong trường hợp xảy ra chiến tranh.
Máy bay ném bom của Mỹ trong một cuộc diễn tập trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Getty Images

Theo IISS, Nhật Bản là nước có nhiều lực lượng của Mỹ đóng quân hơn bất kì quốc gia nào với khoảng 47.505 binh sĩ, phần lớn là lính hải quân. Yokosuka ở Nhật Bản là trụ sở của Hạm đội 7, thường có khoảng 20 tàu chiến túc trực bao gồm cả nhóm tấn công do tàu sân bay USS Ronald Reagan dẫn đầu.
Các nhà phân tích cho rằng với lực lượng của Mỹ và các nước đồng minh hiện tại, nếu chiến tranh xảy ra thì nhiều khả năng Triều Tiên mới là nước phải nhận lấy hậu quả nặng nề.

0 comments:

Post a Comment